VÌ SAO LỐP CỦA XE ĐUA F1 CỨ 50 DẶM LẠI PHẢI THAY 1 LẦN?
Tình hình thực tiễn lốp xe đua tại F1
Các fan của đua xe F1 chắc hẳn không còn lạ lẫm gì với những màn pit-stop kinh điển của các đội đua. Nhưng chỉ cần anh em chú ý kỹ hơn sẽ nhận ra: Mục đích chính của pit-stop là để thay lốp của xe đua.
Vậy có khi nào các kỹ sư F1 không đủ khả năng tạo ra một dòng lốp thật bền, có thể chạy suốt cả chặng đua mà chẳng cần thay hay sao? Điều này chắn hẳn sẽ giúp tiết kiệm thời gian pit-stop đáng kể, tạo lợi thế lớn cho đội đua cơ mà?

Vì sao lốp xe đua F1 cứ 50 dặm phải thay 1 lần - ảnh của VS Racing
VS Racing, lốp xe, xe đua, Formula 1, đua xe F1
3 lý do chính vì sao lốp xe đua F1 phải được thay 50 dặm 1 lần
Trên thực tế, có 3 lý do vì sao cứ 50 dặm lốp của xe đua F1 sẽ phải thay 1 lần:
1. Mục đích sử dụng của lốp xe F1 rất khác với lốp xe thông thường khác.
Các đội đua F1 chỉ để ý đến 2 thứ: Sức bám và khả năng chịu nhiệt của lốp xe, bên cạnh đó, những chiếc xe ô tô bình thường sẽ dành sự ưu tiên đó cho các yếu tố: tiết kiệm xăng, bền, giá cả hợp lý,...
2. Sức ép và chênh lệch nhiệt độ khổng lồ trên trường đua
Dưới sức ép và chênh lệch nhiệt độ rất lớn do ma sát tạo ra, các thành phần cấu tạo nên lốp xe F1 sẽ biến dạng và mất ổn định, từ đó sẽ hình thành các vết rộp trên bề mặt lốp xe, những vết rộp này cùng với sự biến dạng về mặt hoá học làm cho lốp dễ bị thủng hơn trong thời gian đang đua. Do đó, pit-stop là lúc hợp lý để đội đua kiểm tra và thay thế lốp bị rộp.

Lốp xe đua F1 chịu sức ép và ma sát khổng lồ
3. Quy định chính thức từ phía FAA
Quy định của FAA: Những lốp xe của F1 phải “được” thay trong 1 đoạn tuyến đường đua cố . Điều này tạo ra sự khác biệt trong chiến thuật tại thời điểm các đội đua thay lốp, giúp chặng đua hấp dẫn hơn.
Ngoài 3 lý do trên, anh em còn biết lý do nào khác không? Hãy chia sẻ cùng VS Racing nhé!