• quangminhho1704

Go Kart là gì? Các khái niệm cơ bản về Go Kart

Go Kart là gì? Go Karting là gì ? Đây là dòng xe bốn bánh dạng trần thường thấy trên các mô hình đường đua F1 Mini thu nhỏ. Cấu tạo của Go Kart khá đơn giản nhưng đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người lái.


Người chơi lái xe Go Kart trường đua trong nhà
Hình ảnh người chơi lái xe Go Kart trường đua trong nhà

Mục lục

1. Go Kart là gì ?

2. Cấu tạo của xe Go Kart có gì thú vị ?

3. Tổng quan đánh giá về xe Go Kart


1. Go Kart là gì ? Go Karting là gì ? Karting là gì ?

Go Kart, Karting hay Go Karting đều là những cụm từ để ám chỉ bộ môn thể thao tốc độ Go Kart. Go Kart là một loại xe bốn bánh có kích thước nhỏ và trọng tâm thấp. Trọng tâm thấp và khoảng sáng gầm trung bình dưới 100mm giúp cho xe vận hành ổn định hơn, hạn chế lật khi vào cua.


Dòng xe này sở hữu các phiên bản đa dạng, từ những mẫu xe không động cơ cho đến những cỗ máy đua trang bị công suất lớn, có khả năng vượt cả mô tô hay ô tô trên các chặng đua đường dài.


Xe Go Kart
Hình ảnh xe Go Kart

Đua xe Go Kart còn được biết đến là một môn thể thao tốc độ có lịch sử lâu đời trên thế giới và đến nay vẫn liên tiếp được tổ chức cũng như nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giới yêu xe. Hiện nay, các giải đua xe Go Kart ngày càng phát triển với những giải đấu có quy mô khác nhau được tổ chức. Một số trường đua Go Kart chuyên nghiệp cũng chính thức có mặt tại Việt Nam, phục vụ nhu cầu giải trí của cộng đồng đam mê tốc độ. Tuy nhiên, đây là trò chơi mạo hiểm, đòi hỏi người tham gia phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

  • Thể trạng tốt: Người chơi phải đảm bảo sức khỏe tốt về thể chất và tinh thần trước khi tham gia Go Kart. Bộ môn mạo hiểm này hoàn toàn không dành cho những ai có tiền sử bệnh về hô hấp hoặc tim.

  • Trang bị đồ bảo hộ cần thiết: Bao gồm quần áo, bao tay, giáp chân, tay và mũ bảo hiểm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn theo khung quốc tế (VD: tiêu chuẩn châu Âu EN13594:2015). Các trang phục bảo hộ được chế tạo chủ yếu với chất liệu da, vải bò,... để tăng khả năng chống mài mòn, đảm bảo hiệu ứng khí động học tốt, góp phần giảm tối đa tổn thương khi va chạm. Bên cạnh đó, người dùng cần trang bị mũ bảo hiểm loại Fullface hoặc ¾ ôm sát đầu nhưng vẫn tạo cảm giác thoải mái, dễ dàng cử động.


Trang phục bảo hộ sử dụng trong bộ môn thể thao Go Kart
Trang phục bảo hộ sử dụng trong bộ môn thể thao Go Kart

2.Cấu tạo của xe Go Kart có gì thú vị ?

Điểm đặc biệt trong cấu tạo xe Go Kart là thiết kế đơn giản, không lắp đặt các hệ thống hỗ trợ điều khiển (bộ vi sai, trợ lực vô lăng,...) như các dòng ô tô, xe đua khác. Cụ thể, cấu tạo cơ bản của một mẫu Go Kart tiêu chuẩn gồm các bộ phận sau:

  • Vô lăng 3 chấu: Hỗ trợ truyền lực đến trục lái và điều hướng hai bánh trước dựa trên cơ cấu thuần cơ khí. Khi lái yêu cầu người tham gia hoặc vận động viên có thể lực tốt và sự dẻo dai để làm chủ tay lái.

  • Bình xăng (ắc quy): Vị trí đặt phía sau xe, lượng nhiên liệu được tính toán kỹ lưỡng để hạn chế tiêu hao, giảm trọng lượng và hỗ trợ xe tăng tốc tốt trong cuộc đua.

  • Hai bàn đạp: Gồm phanh trái và ga phải được điều chỉnh sao cho vừa vặn và phù hợp với thể trạng người lái.

  • Trục truyền động: Thiết kế hoàn toàn cơ khí khiến phản hồi từ chân người lái đến phanh, ga gần như ngay lập tức, góp phần kiểm soát tốc độ hiệu quả.

  • Trục phía sau: Gồm phanh đĩa có rãnh thông gió phía bên trái và bánh răng truyền động phía bên phải góp phần tăng lực ma sát và duy trì sự ổn định của hệ thống phanh.


Các cấu tạo cơ bản của 1 chiếc xe Go Kart
Các cấu tạo cơ bản của 1 chiếc xe Go Kart

  • Ghế xe: Thiết kế ghế xe ôm sát người lái, cố định vị trí ngồi giúp hạn chế dịch chuyển trong quá trình điều khiển, đặc biệt là khi vào cua, đảm bảo an toàn cho người lái. Ngoài ra, ghế xe được làm từ chất liệu nhựa pha sợi thủy tinh có tác dụng giảm trọng lượng tổng giúp xe di chuyển linh hoạt và tăng tốc vượt trội hơn. Tùy theo mục đích sử dụng của nhà thiết kế mà sẽ có 1 hay 2 ghế ngồi, loại 2 ghế ngồi thường chỉ phục vụ mục đích giải trí.


Xe Go Kart đôi 2 ghế ngồi
Hình ảnh xe Go Kart 2 ghế ngồi

  • Lốp xe: Có hai loại chính gồm lốp trơn phục vụ chạy đường khô và lớp có gai dành cho đường ướt, cả hai loại đều gia tăng độ bám đường, hạn chế tình trạng trơn trượt, lật xe, đặc biệt là khi qua khúc cua.

  • Phần đuôi xe: Bộ phận này có lắp đặt hệ thống cản ba mảnh KG, có khả năng điều chỉnh độ rộng để phù hợp với nhiều dòng Go Kart, góp phần bảo vệ vỏ xe, hạn chế hư hỏng do va chạm.

  • Khung chống va đập: với các dòng Go Kart phục vụ cho mục đích thương mại và giúp các người chơi mới tiếp cận với bộ môn này, thông thường nhà sản xuất sẽ lắp đặt thêm khung chống va đập để đảm bảo an toàn cho người chơi trải nghiệm 1 cách tốt nhất.




Đặc biệt, xe đua Go Kart loại phổ thông thường sẽ không lắp đặt hộp số (số tiến, số lùi), do đó người điều khiển phải đạp cần ga bên phải để di chuyển xe tiến về phía trước và đạp phanh bên trái để dừng lại.

3. Tổng quan đánh giá về xe Go Kart

Những năm gần đây, Go Kart thu hút sự quan tâm của người dùng tại Việt Nam nhờ những trải nghiệm thú vị mà dòng xe này mang lại. Bên cạnh những ưu điểm về thiết kế, động cơ, loại xe này vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định.


3.1.Thiết kế xe Go Kart

  • Ưu điểm: Go Kart là một chiếc xe bốn bánh cỡ nhỏ với thiết kế trần và thuần cơ khí, tối giản hệ thống lái, giảm xóc, động cơ hay khí động học nên xe có trọng lượng nhẹ hơn cho khả năng tăng tốc vượt trội và giúp người lái điều khiển xe dễ dàng hơn.

  • Nhược điểm: Tuy nhiên, cấu tạo này cũng có thể trở thành nhược điểm của xe. Vì không có hộp số nên nếu muốn khởi động xe, người lái phải đạp cần ga bên phải để di chuyển về phía trước và dừng lại bằng cách đạp cần phanh bên trái. Đối với các tay lái không chuyên trải nghiệm tại các trường đua thu nhỏ, trong trường hợp đâm vào rào chắn, họ sẽ phải có sự trợ giúp của nhân viên để kéo lùi chiếc xe nặng khoảng 160kg trở về đường đua và khởi động lại động cơ nếu cần.

3.2. Động cơ

Động cơ của xe Go Kart được chia làm hai loại chính gồm 2 thì và 4 thì. Trong đó, loại thứ hai thường được ưu tiên lựa chọn hơn.

  • Ưu điểm: Vận hành mạnh mẽ, bền bỉ và ít phải sửa chữa.

  • Nhược điểm: Nếu xe gặp sự cố, chi phí cho một lần bảo dưỡng khá cao.

3.3.Tốc độ

  • Ưu điểm: Xe có khả năng đạt tốc độ ao khi di chuyển, thông thường dao động từ 120 - 160 km/h. Tuy nhiên, loại xe đua phục vụ mục đích giải trí chỉ có mức giới hạn tốc độ khoảng 40 - 50 km/h. Go Kart không có thiết kế hộp số nên khi đạp ga, vận tốc sẽ tăng lên mức tối đa, đem lại cảm giác rất thú vị cho người lái.

  • Nhược điểm: Vì tốc độ di chuyển rất cao nên việc xảy ra các va chạm gây chấn thương là điều không thể tránh khỏi. Những người mới tham gia cần tìm hiểu kỹ về môn thể thao này và làm quen với xe bằng cách chạy rà trên đường đua. Nếu vào cua không chính xác, người điều khiển dễ mất lái khiến xe bị lật và gặp ra chấn thương (nhược điểm này sẽ được khắc phục với các dòng xe phục vụ mục đích giải trí hoặc trải nghiệm).


Xe Go Kart được sử dụng trong thi đấu chuyên nghiệp
Xe Go Kart được sử dụng trong thi đấu chuyên nghiệp

Tóm lại, Go Kart là một bộ môn thể thao thế hệ mới, thú vị, hấp dẫn, xuất hiện trên thế giới đã nhiều năm và bắt đầu trở thành một môn thể thao chinh phục được trái tim của nhiều bạn trẻ. Tự hào là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ trải nghiệm Go Kart đầu tiên tại Hà Nội, đồng thời là đơn vị tiên phong trong việc mang bộ môn Go Kart đến với thế hệ trẻ; VS Racing tự tin sẽ mang lại cho các bạn trẻ yêu thích bộ môn Go Kart nói riêng và đang tìm kiếm một hình thức trải nghiệm hoàn toàn mới lạ nói chung - những giờ phút lý thú nhất bên bạn bè cùng người thân !


VS Racing - trường đua F1 Mini trong nhà đầu tiên tại Việt Nam

--------

Cơ sở 1: VS RACING - Tầng 3, AEON Mall Hà Đông, Hà Nội

Cơ sở 2: VS RACING - Tầng 3, Vincom Mega Mall Smart City, Hà Nội

Cơ sở 3: VS RACING - Tầng 1 & 3 Big C Thăng Long, Hà Nội

Hotline: 039.216.8998

42 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả