GIỚI THIỆU VỀ PIT-STOP TRONG ĐUA XE F1
Cùng những màn rượt đuổi, các pha kè cựa và bứt tốc đầy gay cấn của những tay đua F1 thì pit-stop cũng là màn biểu diễn thu hút khán giả đam mê của môn thể thao này. Không những thế, chẳng phải fan nào cũng hiểu biết rõ về định nghĩa, cũng như điểm thú vị của Pit-stop trong những chặng đua.

Pit-stop trong đua xe F1 team Ferrari
Vậy Pit-stop là gì?
Trong đua xe thể thao, pit stop được dùng để ám chỉ khoảng thời gian tạm ngừng để tiếp nhiên liệu, thay lốp mới, sửa sang, điều chỉnh xe và tay lái. Hơn thế, ở một số giải đua xe khác, pit-stop còn được sử dụng như 1 khoản phạt về mang tính thời gian với các tay đua.
Với giải đua Formula 1, những đội đua hầu hết dùng pit-stop để thay lốp, bởi F1 đã cấm thay nhiên liệu giữa chừng bắt đầu từ mùa 2010. Pit-stop thường diễn ra trong 1 khu vực được gọi là ‘pits’. Khi nhận được tín hiệu từ phía đội đua hoặc đơn vị tổ chức giải đua, các tay đua sẽ vào khu vực này bằng 1 tuyến đường thông với tuyến đường đua chính.
Pit-stop là 1 phần thiết yếu trong đua xe F1, là yếu tố có thể quyết định thắng thua của đội đua nên việc kết hợp việc suôn sẻ của đội ngũ trong pit-stop là 1 phần vô cùng quan trọng.

Pit-stop là một phần thiết yếu trong đua xe F1
Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về Pit-stop trong F1
1. Một đội pit-stop tiêu chuẩn có thể có tới 20 người, mỗi người có một công việc khác nhau được phân chia từ trước.
2. Thời gian dài nhất cho một pha pit-stop hoàn chỉnh (thay 4 lốp và tiếp dầu) thường sẽ chỉ kéo dài trong khoảng từ 12 đến 16 giây.
3. Kỷ lục pit-stop hiện tại trên đấu trường quốc tế đang thuộc về team Red Bull Racing tại chặng đua Brazil: 1.82 giây.
Kết luận
Pit-stop là một yêu tố thiết yếu quyết định thắng thua của các chặng đua, do đó các đội đua luôn muốn có một pha pit-stop một cách tốc độ và hiệu quả nhất.
Thêm vào đó, lịch sử của làng đua xe F1 đã xuất hiện nhiều pha pit-stop rất hài hước đón xem bài đăng tiếp theo về các pha pit-stop “lú” nhất lịch sử F1 tại chuyên mục Blog của VS Racing nhé!